Tác động của tình hình Biển Đỏ đến động lực thị trường

Tình hình ở Biển Đỏ không được cải thiện về mặt an ninh tàu biển. Phiến quân Houthi đang mở rộng mục tiêu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, buộc các hãng vận tải biển phải thích nghi hơn nữa và thay đổi mạng lưới của họ để giữ cho thủy thủ đoàn và tàu thuyền được bảo vệ an toàn. Tình trạng này đã dẫn đến một loạt các thay đổi về dịch vụ và tăng thời gian vận chuyển chính trên các tuyến châu Âu đến và đi từ Châu Á / Ấn Độ-Pakistan-Bangladesh-Ceylon (IPBC) cũng như Trung Đông.

Kết quả là việc chuyển hướng tàu container đi vòng quanh châu Phi dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài thêm 14-18 ngày và tiếp tục làm tăng nhu cầu về năng lực vận chuyển. Trong những tháng gần đây, tình trạng tắc nghẽn tại cảng ngày càng trở nên trầm trọng hơn do những tác động từ các mô hình trung chuyển mới, tàu đến không đúng lịch trình và điều kiện thời tiết xấu. Như chúng ta đã thấy rõ trong thời kỳ đại dịch: Sự tắc nghẽn tại cảng dẫn đến việc giảm sức chứa tàu sẵn có trên thực tế và do đó làm tăng số chuyến tàu bị hủy.

Sau Tết Âm Lịch vào tháng 2, nhiều tàu trên tuyến thương mại Ấn Độ được kéo vào các tuyến đi về hướng Tây để đáp ứng thời gian vận chuyển dài hơn qua Mũi Hảo Vọng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu chỗ cho tàu, nhiều chuyến tàu bị hủy và chậm trễ trong việc bốc container ra khỏi Trung Quốc.  Thời tiết xấu cũng là nguyên nhân khiến việc cập bến các cảng Trung Quốc bị chậm trễ. Tàu đến bị chậm trễ ít nhất 5-7 ngày. Điều này dẫn đến sự gián đoạn dịch vụ hơn nữa, các dịch vụ bị hủy hoặc các cảng bị bỏ qua do thời gian xử lý lâu hơn. Năng lực vận chuyển đang chịu áp lực rất lớn và xảy ra tình trạng chậm trễ từ một tuần trở lên, chẳng hạn như đối với Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.

Các cảng trung chuyển chung Busan, Shekou, Port Klang, Tanjung Pelepas và Singapore tiếp tục ùn tắc nặng nề với tình trạng tồn đọng 2-3 tuần. Colombo, một cảng trung chuyển cho các tàu đi về hướng đông và hướng tây chở hàng đến Nam Ấn Độ, cũng đang chịu áp lực nghiêm trọng do việc sửa chữa và đóng cửa bến cảng đang diễn ra. Tình trạng thiếu điện gần đây đã dẫn đến sự gián đoạn hoạt động tại các nhà ga ở Ennore và Kattupalli ở Nam Ấn Độ.

Nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường xuất khẩu châu Á được thúc đẩy bởi việc bổ sung hàng sau đại dịch hai năm trước. Điều này mô phỏng dòng nguyên liệu thô từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và Ấn Độ. Trước nhu cầu ngày càng tăng, năng suất của cảng đã bị ảnh hưởng và các hãng vận tải biển đã thực hiện các biện pháp ngắn hạn như giảm số lượt ghé cảng, cắt và chạy vào phút cuối và giảm công suất tại một số cảng nhất định để duy trì độ tin cậy của dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến sự chậm trễ của các dịch vụ và tồn đọng.

Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tính đến thời gian chờ bổ sung ít nhất 3-4 tuần để đối phó với các điều kiện thị trường khắc nghiệt này bằng cách tích hợp quản lý dự báo chi tiết. Bạn nên đặt chỗ càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là trước 3-4 tuần.

Đội ngũ của chúng tôi tại DACHSER đang nỗ lực làm việc để giảm thiểu tác động đến lô hàng của bạn và cung cấp các giải pháp thay thế bất cứ khi nào có thể.

Vui lòng liên hệ với đại diện DACHSER tại địa phương của bạn nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

DACHSER toàn cầu
Liên hệ với Chúng tôi
Liên hệ Ali Mahboob Digital Communications Manager Asia Pacific
+91 022 42328-247 mahboob.ali@dachser.com