Kỷ niệm về công rời
Container vận tải tiêu chuẩn cho dịch vụ kho vận hàng gộp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 trong năm nay. Ông Thomas Simon đã phát triển khái niệm công rời vào cuối những năm 60, lấy cảm hứng từ các container vận chuyển hàng hải. Sau một số hạn chế ban đầu, công rời đã trở thành một đổi mới đột phá trong lĩnh vực kho vận đường bộ, tạo nên cuộc cách mạng cho toàn ngành.
Các kích thước được quy định và tiêu chuẩn hóa là đặc tính chuẩn mực của các container vận chuyển và đã cải thiện đáng kể tính linh hoạt và hiệu quả của công việc xếp dỡ và các quy trình liên quan. Chính ông Thomas Simon - con rể của người sáng lập công ty ông Thomas Dachser và sau này là thành viên ban quản trị của DACHSER, chịu trách nhiệm chính về phát triển công nghệ và kinh doanh quốc tế - đã đưa ra ý tưởng chuyển giao mô hình này và khái niệm hệ thống kết nối từ đường biển đến đường bộ ở châu Âu. Ông đã lên kế hoạch cho một container vận tải tiêu chuẩn có thể tách rời khỏi đơn vị vận tải đường bộ đồng thời "hoán đổi" giữa các phương tiện, và cuối cùng phát triển nó cùng với công ty Xe đầu kéo Kögel. Với kích thước cố định và chân có thể gập lại là đặc điểm đặc trưng của nó, công rời ra đời vào năm 1971.
Chỉ trong vòng ba năm, DACHSER đã chuyển đổi toàn bộ đội xe của mình sang container vận tải mới. Tiêu chuẩn hóa hệ thống công rời được thực hiện vào năm 1980. Năm 1972, DACHSER chỉ có 350 công rời trong đội xe của mình; đến năm 2020, công ty đã sử dụng khoảng 8.000 trong số đó. Những gì bắt đầu như một ý tưởng vững chắc giờ đây đã cách mạng hóa toàn bộ thế giới kho vận. Và câu chuyện về sự cách tân với tinh thần tiên phong vẫn tiếp tục. Mặc dù công rời vẫn là tiêu chuẩn nền tảng về hiệu quả không gian vận chuyển hàng hóa, DACHSER sẽ chuyển đổi toàn bộ đội xe sơ mi rơ moóc trong Ngành Kinh doanh Kho vận Châu Âu của mình sang loại xe được gọi là xe rơ moóc lớn, cung cấp nhiều không gian bên trong hơn. “Chúng tôi muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng gộp lớn đầu tiên ở Châu Âu sử dụng xe rơ moóc lớn thay vì sơ mi rơ moóc tiêu chuẩn,” ông Alexander Tonn, COO Kho vận Đường bộ tại DACHSER cho biết.
Người tiên phong và dẫn đầu trong cuộc cách tân
Khi giới thiệu công rời, DACHSER trở thành người tiên phong. Ngày nay, không thể tưởng tượng được cuộc sống trong ngành kho vận mà không có các công rời. “Những đổi mới tốt nhất là những cải tiến thành công trong toàn ngành - và đó là cốt lõi của câu chuyện thành công này,” Tiến sĩ Andreas Froschmayer, Giám đốc Công ty Chiến lược Doanh nghiệp & Quan hệ Công chúng tại DACHSER cho biết. “Những đổi mới luôn là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài. Chúng giúp cải thiện chất lượng quy trình, giảm chi phí và vượt qua những thách thức mới của thị trường và khách hàng,” ông Froschmayer cho biết thêm. Đồng thời, chúng đưa ra các yêu cầu mới và mở ra cánh cửa cho các cơ hội kinh doanh, các phân khúc khách hàng và các dịch vụ mới. Việc phát minh và triển khai công rời là một ví dụ điển hình.
Và còn nhiều hơn thế nữa. Công rời là công cụ giúp DACHSER vươn lên từ một hãng vận tải thông thường thành một nhà cung cấp dịch vụ kho vận quốc tế. Điều đó thúc đẩy công ty xem xét lại các quy trình, văn hóa doanh nghiệp và mô hình kinh doanh của mình. Vấn đề không còn là vận tải hàng hóa đơn thuần mà là vấn đề chuyên môn về giao nhận. Với tất cả những lợi thế mà nó mang lại cho các hoạt động giao nhận, công rời đã trở thành một lợi ích thực sự cho doanh nghiệp và cuối cùng đã đưa DACHSER trở thành người tiên phong trong lĩnh vực kho vận.