Lộ trình đến năm 2030: Các chiến lược cho những thời khắc khó khăn
Trong số trước của tạp chí DACHSER, chúng ta đã phân tích các chuỗi cung ứng đang thay đổi như thế nào khi kỷ nguyên kinh tế và địa chính trị mới bắt đầu. Vậy, các công ty phải định vị bản thân như thế nào để bảo đảm sự thành công bền vững - và DACHSER đã chọn con đường nào? Chúng tôi đề ra kim chỉ nam cho hành trình hướng tới chân trời mới.
Mọi thứ thay đổi đột ngột. Có sự thay đổi về thời tiết và hướng gió ngược lại với bạn. Con đường đi đến đỉnh cao ngày càng hẹp hơn, gồ ghề hơn và gian truân hơn trước đây, giống như bị ném ra giữa một vùng biển gió bão. Mây thấp và sương mù khiến bạn khó nhìn thấy phương hướng phía trước hơn. Và nghĩ rằng hành trình đã bắt đầu rất thuận lợi! Bạn và nhóm làm việc nhiệt huyết của bạn đã khởi hành dưới bầu trời nắng tuyệt đẹp, tận hưởng từng khung cảnh mới khi bạn tiến nhanh lên phía trên. Mọi thứ đã diễn ra theo đúng kế hoạch và vượt qua kỳ vọng của mọi người. Các công ty cũng có thể gặp những điều kiện thuận lợi ngay một phút trước và rồi lại gặp khó khăn ngay một khắc sau. Ngày nay, các nhà kinh tế học thường mô tả tình huống này bằng cụm từ viết tắt VUCA: biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ.
Vào năm 2023, VUCA sẽ quyết định nhịp độ và tiến độ của kinh doanh, thương mại và hậu cần. Hơn nữa, ngày càng nhiều thay đổi đang xảy ra đồng thời và thậm chí còn chồng chéo lên nhau: số hóa và toàn cầu hóa đang tiến bộ vượt bậc, cũng như sự thay đổi về nhân khẩu học và sự ấm lên toàn cầu. Toàn thế giới đang quay cuồng trong tác động của đại dịch, tắc nghẽn nguồn cung ứng và vật liệu, và chiến tranh xâm lược giữa Nga và Ukraina, sự thống khổ của con người và biến động thương mại toàn cầu. Chi phí năng lượng tăng phi mã, lạm phát và lãi suất nhảy vọt đang tăng thêm gánh nặng cho tình hình này, bên cạnh các hạn chế thương mại. Các chuyên gia đã phát hiện một tư duy tương ứng khi đề cập đến chuỗi cung ứng: có sự dịch chuyển khỏi các quy trình JIT- quy trình giúp tối thiểu hóa chi phí trong khi tối đa hóa hiệu suất - và hướng đến khả năng duy trì hoạt động bền bỉ hơn, ví dụ như thông qua tìm nguồn cung ứng kép và tăng cường năng lực kho bãi.
Tình hình phức tạp này đã được phản ánh rõ ràng trong các dự báo kinh tế cho tới năm 2023. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự đoán rằng 2023 sẽ là “một năm khó khăn” cho kinh tế toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào đầu năm đài CBS Hoa Kỳ, Giám đốc Quản lý IMF Kristalina Georgieva đã chia sẻ những lo ngại của bà về việc một nửa các quốc gia EU và một phần ba các quốc gia toàn cầu sẽ có thể rơi vào suy thoái. Lý do: “Vì các khu vực kinh tế quan trọng nhất thế giới - Mỹ, EU và Trung Quốc - đang đồng thời suy yếu.”
Tuy nhiên, vẫn còn một vài nghi vấn, ví dụ như liệu các dự đoán này có thành sự thực hay không. Dù tốt hay xấu, tốc độ mà thực tế bắt kịp—và thường vượt qua—các dự đoán luôn tăng lên. Vào tháng 2, IMF đã tăng nhẹ dự đoán cho kinh tế toàn cầu và báo cáo về sự “phục hồi ở mức cao đáng kinh ngạc” của nhiều nền kinh tế quốc gia. Tương tự, nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế toàn cầu đã chạm đáy và xu hướng hiện tại có thể thực sự đảo chiều vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Chào mừng đến với thế giới VUCA! Theo những từ thường được gán cho nhà khoa học máy tính tiên phong của Hoa Kỳ Alan Kay: “Cách tốt nhất để dự báo tương lai là sáng tạo ra nó.”
Tổng quan về chân trời mới
Điều này không có nghĩa là nhìn chằm chằm vào những quả cầu pha lê tiên tri mà là tìm kiếm sáng kiến và vươn tới một thế giới hoàn toàn mới. Đây là nơi mà mỗi chặng mới của hành trình sẽ mở rộng chân trời, và những kinh sai mới xuất hiện suốt dọc các con đường đã được thử nghiệm và được chứng minh là đúng đắn. DACHSER đã bắt đầu hành trình chuyển đổi này từ vài năm trước và chưa bao giờ xao nhãng-ngay cả trong những thời điểm xảy ra khủng hoảng. CEO DACHSER Burkhard Eling chia sẻ: “Thông điệp của chúng tôi với thị trường cực kỳ rõ ràng: DACHSER là một đối tác đáng tin cậy-ngay cả trong những thời điểm thuận lợi hay khó khăn và thậm chí là bất định. Chúng tôi không phải là lá cờ bị xoay vần trong gió bão; chúng tôi kiên định với con đường mình đã chọn.”
Ông cũng nói thêm: “Định hình sự thay đổi thực sự cần có tầm nhìn rõ ràng cho con đường phía trước.” Đây là lý do tại sao DACHSER đã tạo ra bức tranh toàn cảnh về mục tiêu cho năm 2030. CEO DACHSER Burkhard Eling khẳng định: “Nó cho chúng tôi biết chúng tôi muốn mình sẽ Ở ĐÂU và các chiến lược về CÁCH THỨC mà chúng tôi sẽ thực hiện để tới được đó vào cuối thập kỷ này-cả trong những thời khắc thuận lợi hay khó khăn.”
“Chúng tôi cực kỳ để tâm tới những điều mà khách hàng và nhân viên của mình chia sẻ để có thể hiểu được nhu cầu cá nhân của họ và phối hợp với họ để phát triển giải pháp tốt nhất về sau.”
Bây giờ, nếu bạn đang có kế hoạch đi nghỉ mát, quyết định nơi bạn muốn đi thường khá đơn giản: cảnh quan đẹp, khu nghỉ dưỡng trên núi, bãi biển đẹp như mơ hay hòn đảo thiên đường? Giới hạn duy nhất là sự tưởng tượng của bạn. Nhưng nếu bạn đang dẫn dắt một công ty, còn nhiều câu hỏi sâu sắc hơn cần bạn trả lời: Niềm tin và giá trị cơ bản nào sẽ định hướng cho công ty trên hành trình tiến tới tương lai? Mục đích của công ty là gì và các thông số để đo lường sự thành công của công ty là gì? Yếu tố nào thúc đẩy công ty, nhân viên, cũng như khách hàng của họ, tiến lên trên hành trình này? Và mô hình kinh doanh hoạt động như thế nào trong môi trường thay đổi nhanh chóng?
Bức tranh mục tiêu cho năm 2030
Mỗi công ty phải tự trả lời những câu hỏi này cho bản thân, tương ứng với thị trường của họ. Ví dụ về nó chính là bức tranh mục tiêu cho năm 2030 của DACHSER. Về định hướng thị trường, vào đầu thập kỷ tới, công ty gia đình này nhận thấy họ đang cung cấp các giải pháp hậu cần tích hợp với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần số hóa tốt nhất thế giới. Họ cũng có kế hoạch vươn lên dẫn đầu thị trường về cả chất lượng và dịch vụ, ví dụ như bằng cách cung cấp các giải pháp nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hàng đầu (LLP) phù hợp, nghĩa là khách hàng không cần phải quản lý những chi tiết vụn vặt liên quan đến mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Mục tiêu này có thể thành sự thực bằng cách duy trì mạng lưới mạnh mẽ, cân bằng với hệ thống CNTT thông minh dễ tích hợp và cho phép DACHSER cung cấp cho khách hàng toàn cầu loại dịch vụ toàn diện này.
Lĩnh vực trọng tâm thứ hai trong bức tranh mục tiêu của DACHSER cho năm 2030 chính là các quy trình. Ở đây, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đang khuyến khích tư duy quy trình toàn diện, mở rộng phạm vi dịch vụ tiêu chuẩn cho các hãng vận tải và gắn bó hơn với các đối tác dịch vụ bằng mạng lưới DACHSER toàn cầu. Với tốc độ số hóa và tự động hóa ngày càng tăng, DACHSER nỗ lực cải thiện hiệu suất, sự minh bạch và thời gian phản hồi của mọi quy trình của họ trong chuỗi cung ứng một cách bền vững.
Phần thứ ba của bức tranh mục tiêu của DACHSER cho năm 2030 chính là con người. Coi hậu cần là một hệ thống mạng ảo-xã hội-thực tại, công ty gia đình đã đưa ra cam kết rõ ràng về chủ ngữ đa quốc gia, đa dạng và văn hóa hướng đến nhân viên với các chu kỳ học hỏi và ra quyết định nhanh chóng.
“Sức mạnh của chúng ta chính là con người!” Với CEO DACHSER Burkhard Eling, yếu tố con người đã và sẽ luôn quan trọng trong hậu cần: “Trên tất cả, thế mạnh của chúng ta nằm ở mạng lưới nhân sự có chung đam mê về hậu cần. Điều này đúng với mọi cấp độ, từ quản lý cho tới học viên, nhân viên hành chính cho tới tài xế và nhân viên hậu cần-kiến thức và đặc điểm riêng của họ là điều giúp chúng tôi thành công đến vậy.”
Eling tự hào chia sẻ rằng văn hóa doanh nghiệp chung của DACHSER luôn được thấu hiểu và thực hiện, mang lại định hướng và động lực phi thường cho hành trình hướng đến năm 2030. Ông cũng bổ sung: “Kiến thức về văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ này cũng góp phần tạo ra một vòng tròn trung thành. Cảm xúc gắn bó với gia đình DACHSER khiến công ty luôn trở thành một nơi làm việc an toàn và ổn định.”
Các chiến lược hướng tới phía trước
Sau khi bước vào hành trình, nếu bạn muốn nhìn thấy những điểm đến xa xôi của mình và tự tin rằng cuối cùng bạn cũng có thể đi tới đó, bạn cần có lộ trình rõ ràng cũng như biểu đồ cột mốc trên lộ trình đó. Ở DACHSER, những cột mốc này được nêu rõ trong các chương trình trọng tâm chiến lược được tích hợp vào hoạt động hàng ngày theo nhiều cách. Điều này cho phép mọi người theo dõi tiến trình và thay đổi cho phù hợp. Nó cũng tạo ra niềm tin vào tương lai của công ty và đem lại cơ hội nhận biết mục tiêu doanh nghiệp và hiện thực hóa các mục tiêu đó.
Để đạt được bức tranh mục tiêu cho năm 2030, DACHSER đã phát triển các chiến lược quan trọng cho ngành Hậu cần Đường bộ và Hậu cần Hàng không và Đường biển. Công ty cũng đã xây dựng một kế hoạch kết nối các lĩnh vực này để tạo ra các giải pháp toàn diện tích hợp toàn cầu. Bên cạnh đó, DACHSER còn sử dụng các chương trình trọng tâm chiến lược để điều phối các nỗ lực số hóa và kết nối, bền vững và hành động vì khí hậu, và con người và văn hóa doanh nghiệp (đọc thêm trong phỏng vấn CEO DACHSER Burkhard Eling).
Bức tranh mục tiêu của DACHSER cho năm 2030 và các chiến lược dẫn tới mục tiêu đó phù hợp với nhiệm vụ dài hạn của công ty: “Chúng tôi kết hợp và tích hợp dịch vụ mạng lưới hậu cần thông minh nhất thế giới. Chúng tôi tối ưu hóa bảng cân đối kế toán về hậu cần cho khách hàng.” Eling tin rằng điều này sẽ là kim chỉ nam đáng tin cậy để dẫn dắt DACHSER trong hành trình tiến tới tương lai. “Bằng cách tính đến lợi ích của khách hàng cùng với các năng lực cốt lõi, sứ mệnh DACHSER sẽ dẫn dắt chúng tôi đạt được vị trí độc đáo trên thị trường. Khát vọng của chúng tôi rất rõ ràng và đơn giản: chúng tôi muốn trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi phải duy trì sự nhanh nhạy và linh hoạt—ngay cả khi trong những thời khắc bão tố hoặc biến động—để có thể liên tục thích ứng với các yêu cầu thay đổi của khách hàng, thị trường hậu cần mới, tình trạng thiếu hụt nhân sự trình độ và biến động địa chính trị. ”
Đi theo đúng lộ trình.
Tất cả những điều này có ý nghĩa thế nào khi chúng ta bước sang thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21? Và con đường DACHSER đã chọn có thể trở thành hình mẫu ra sao cho các đơn vị khác? Trong khi mô tả bản chất của bức tranh mục tiêu cho năm 2030 của DACHSER, Eling cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh vào mạng lưới, quy trình và lực lượng lao động của mình. Điều này sẽ cho phép chúng tôi duy trì chất lượng ở mức cao cũng như trở thành đối tác ổn định, đáng tin cậy cho khách hàng khi chúng tôi giúp họ vượt qua những thách thức phức tạp về hậu cầu.” “Trong khi hướng thế giới VUCA này, các chiến lược của chúng tôi giúp chúng tôi có thể nhanh chóng nhận biết thay đổi bất cứ lúc nào. Và thay vì chỉ phản ứng với các thay đổi đó, chúng tôi có thể sử dụng sức mạnh sáng tạo của mình để biến chúng thành lợi thế cạnh tranh cho khách hàng.” Vậy, thực ra nhà viết kịch người Áo Marie von Ebner-Eschenbach (1830–1916) đã đúng khi chỉ ra rằng: “Cái chúng ta làm hôm nay sẽ quyết định thế giới trông ra sao vào ngày mai.”
Trong cuộc phỏng vấn “Cùng nhau ứng phó với sự bất định”, CEO DACHSER Burkhard Eling cũng chia sẻ chi tiết hơn về tầm nhìn của DACHSER về hậu cần năm 2030.