“Cùng nhau ứng phó với sự bất định”
Chúng tôi đã tham vấn CEO DACHSER Burkhard Eling về tầm nhìn của công ty gia đình đối với lĩnh vực hậu cần trong năm 2030 và chiến lược để trở thành đơn vị dẫn đầu ở đó.
Thưa ông Eling, thế giới trong môi trường khủng hoảng có ý nghĩa thế nào với hậu cần?
Burkhard Eling: Sau các dự báo không mấy khả quan gần đây, các nhà kinh tế học đang báo cáo những dấu hiệu phục hồi đầu tiên. Vì vậy, kinh tế thế giới không còn ở giai đoạn khủng hoảng nữa; nó chỉ đang đi ngang một thời gian. Có một điều chắc chắn: 2023 sẽ là một năm chìm trong bất định tiếp theo. Những năm vừa rồi đã là những năm cực kỳ khó khăn. Nhưng nhờ có những nhân viên và đối tác của mình, chúng tôi đã có thể duy trì cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của mình với chất lượng ở mức độ cao nhất. Các khách hàng của chúng tôi cũng nhận thấy và trân trọng điều này. Đây sẽ là một năm nữa mà chúng ta phải chung tay để ứng phó với sự bất định.
Hiện tại, ngài thấy những thách thức lớn nhất nằm ở đâu?
Mức độ bất định sẽ không giảm bớt chút nào. Các chuỗi cung ứng vẫn rất mong manh, việc thiếu tài xế và những nhân sự chuẩn mực khác đang là vấn đề toàn cầu, và còn cả chi phí năng lượng luôn ở mức cao. Chúng tôi nỗ lực giải quyết các vấn đề này trong những hoạt động hàng ngày, đồng thời kiên trì theo đuổi các chiến lược cho tương lai.
Chúng tôi có mục tiêu rõ ràng cho DACHSER cho đến năm 2030 - công ty nên có vị thế như thế nào với vai trò là nhà tuyển dụng, những dịch vụ nào sẽ trở nên phổ biến với khách hàng, và chúng tôi, với tư cách là công ty gia đình, có thể giúp đạt được các mục tiêu về xã hội và biến đổi khí hậu như thế nào.
Đâu sẽ là những nguyên tắc dẫn đường cho DACHSER trong hành trình tới tương lai?
Công ty của chúng tôi sẽ tuân theo các chương trình chiến lược trọng điểm được triển khai trong mọi lĩnh vực kinh doanh và khu vực vận hành của công ty. Ba chủ đề chính của những chương tình này là số hóa, cung cấp và cải tiến các dịch vụ tích hợp chất lượng cao và liên tục mở rộng mạng lưới giải pháp hậu cần toàn diện toàn cầu của chúng tôi. Để đạt được các mục tiêu hành động về khí hậu dựa trên Thỏa ước Paris, chúng tôi vẫn tiếp tục dự án Idea2net Bảo vệ Khí hậu DACHSER. Dự án này bao gồm Giao hàng Không phát thải DACHSER, nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực xe hydro và xe tải điện tử, và lắp đặt các hệ thống quang điện ở những địa điểm của công ty.
Burkhard Eling là CEO tại DACHSER
Tất cả những điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các lĩnh vực kinh doanh và khách hàng của họ?
Trong Hậu cần Đường bộ, chúng tôi tập trung củng cố mạng lưới và liên tục cải tiến những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp - ví dụ: bằng cách mở rộng hậu cần theo hợp đồng, phát triển các giải pháp doanh nghiệp mới như Mỹ phẩm và Thời trang, và triển khai khái niệm bán hàng đa kênh khách hàng. Trong Hậu cần Đường biển và Hàng không, các sáng kiến và những đơn vị tham gia thị trường mới - như Maersk, CMA và MSC - đang làm gia tăng áp lực cạnh tranh đáng kể trong phân khúc vận tải hàng không đang ngày càng phát triển mạnh. Giá cước vận tải đường biển cũng là câu chuyện tương tự. Trọng tâm chính của chúng tôi là xây dựng danh mục sản phẩm và dịch vụ với những giải pháp tiêu chuẩn và hệ thống cải tiến và tối ưu hóa. Điều này giúp tạo ra giá trị cho các chuỗi cung ứng phức tạp của khách hàng.
Đâu là những yếu tố chính trong các quy trình số hóa, và cho đến giờ công ty đã đạt được những gì?
Đầu tiên, chúng tôi tiến hành số hóa các quy trình kinh doanh, cũng như các công cụ và giải pháp thực sự gia tăng giá trị cho khách hàng, nhân viên và đối tác. Tiếp theo, chúng tôi liên tục nâng cấp các hệ thống cốt lõi cho vận tải và kho bãi, và tích hợp các hệ thống bên ngoài phù hợp. An ninh CNTT cũng rất được chú trọng. Chúng tôi đang vô cùng cố gắng chuyển đổi CNTT và đã nhìn thấy một số thành công ban đầu. Nhưng cách duy nhất để thành công là chúng tôi có khách hàng đồng hành trong suốt hành trình này.
Bằng cách nào?
Hợp tác trong mọi cấp độ, học hỏi và phát triển liên tục và văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ cũng giúp hoàn thiện văn hóa số hóa tích cực - những nỗ lực này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để triển khai chiến lược của chúng tôi. Tóm lại: “Hậu cần là hoạt động kinh doanh dựa trên con người.” Đằng sau đó là niềm tin rằng các nhân viên DACHSER đã và sẽ là nhân tố chính trong sự thành công của công ty.
Tại đây bạn có thể tìm hiểu thêm về tầm nhìn của DACHSER về hậu cần vào năm 2030.