Tập hợp toàn cầu: Khi mọi thứ thuộc về nhau đến với nhau
Thế giới đang thay đổi, dẫn đến sự thay đổi của thị trường. Những thay đổi về quyền lực và lợi ích địa chính trị kết hợp với chuỗi cung ứng gần như căng thẳng liên tục làm nổi bật nhu cầu đối với các khái niệm mới. Đối với lĩnh vực kho vận, điều này có nghĩa là đạt được sự tích hợp tốt nhất có thể của các giải pháp vận tải toàn cầu và kho vận hợp đồng.
Điều này có vẻ nghịch lý: một thế giới ngày càng được số hóa đang đưa con người và thị trường đến gần nhau hơn mỗi ngày; nhưng đồng thời, các cuộc khủng hoảng, chiến tranh, sự thay đổi quyền lực và lợi ích địa chính trị đang tạo ra một mức độ hình thành khối, chủ nghĩa bảo hộ và bác bỏ thương mại tự do mà ta chưa từng thấy trong một thời gian dài. Có một điều rõ ràng: trong trò chơi này, các quân bài được xáo trộn với tần suất ngày càng tăng.
Và các nền kinh tế khác nhau đang chuyển động với tốc độ rất khác nhau. Trong khi năm 2008, Hoa Kỳ và Châu Âu ngang bằng nhau về sản lượng kinh tế thì hiện nay con số của Hoa Kỳ cao hơn 80%. Trong tương lai, tăng trưởng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra chủ yếu bên ngoài châu Âu. Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đóng góp của các nước Châu Á Thái Bình Dương (APAC) vào tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ tăng lên hơn 40% vào năm 2040 và sẽ đạt hơn 50% vào năm 2050. Châu Á hiện là nơi có chín trong số mười cảng lớn nhất thế giới.
Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey gần đây đã công bố một nghiên cứu có tựa đề “Địa chính trị và hình dáng của thương mại toàn cầu” nhằm xem xét kỹ hơn những xu hướng phát triển này. Trong đó, các nhà nghiên cứu thị trường phân tích sự khác nhau hiện nay về mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa các quốc gia và nền kinh tế cũng như chiều hướng thay đổi của mối quan hệ này trong tương lai, bất kể khoảng cách địa lý thực tế có liên quan. Khi tìm cách đo lường lại “hình dáng của thương mại toàn cầu”, các tác giả của nghiên cứu từ McKinsey nhận thấy có hai con đường tái cấu hình. Đầu tiên là xu hướng thương mại quốc tế “phi toàn cầu hóa”. Một ví dụ về xu hướng này là sự tách biệt của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ và Trung Quốc. Điều này được thể hiện qua các mức thuế trừng phạt, các biện pháp trừng phạt, ngăn chặn lẫn nhau tiếp cận thị trường, tách rời hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như nhiều biện pháp phân ly khác.
Bền bỉ thông qua hợp tác
Nhìn chung, các tác giả của nghiên cứu ủng hộ con đường thứ hai, đó là thương mại đa dạng hơn để cân nhắc tiềm năng hợp tác trước những trở ngại về địa chính trị. Quả thực, con đường đó sẽ mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, bao gồm khả năng phục hồi trước một số loại gián đoạn nguồn cung nhất định cũng như cơ hội thúc đẩy một nền kinh tế và hệ thống thương mại tích hợp hơn. Điều này phải được xây dựng trên sự tin cậy lẫn nhau và sự giao tiếp cởi mở, minh bạch. Nghiên cứu cho biết: “Một mạng lưới kết nối thương mại rộng khắp và đa dạng sẽ không thể đạt được nếu không có sự hợp tác”.
Và thời gian không còn nhiều, đặc biệt đối với những nền kinh tế châu Âu đang chịu áp lực do những dự báo kinh tế khá ảm đạm gần đây. Valdis Dombrovskis, Ủy viên Thương mại châu Âu, tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2024 cho biết: “Trong mười năm tới, khoảng 85 đến 90% tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra bên ngoài EU”. “Nếu chúng ta mong muốn duy trì sự tăng trưởng và thịnh vượng của mình, thì chúng ta phải duy trì kết nối”, ông kêu gọi.