“Chúng tôi đang theo đuổi một mục tiêu rõ ràng”
TS. Tobias Burger đã đảm nhiệm vai trò Giám đốc Vận hành Dịch vụ Kho vận Hàng hải và Hàng không tại DACHSER từ tháng 1 năm 2024. Ông Burger hiện 46 tuổi và có bằng Tiến sĩ về quản trị doanh nghiệp. Tầm nhìn của ông về tương lai được xây dựng dựa trên một tổ chức ASL vững mạnh và tiềm năng mà các dịch vụ kho vận hợp đồng và vận tải tích hợp trên toàn thế giới mang lại.
Thưa TS. Burger, ông có bằng Tiến sĩ về quản trị doanh nghiệp. Khi học Đại học, ông có từng nghĩ con đường sự nghiệp sẽ dẫn ông bước vào lĩnh vực Kho vận hay không?
Ông Burger: Không, chắc chắn là không vào thời điểm đó. Nhưng tôi luôn bị thu hút bởi các mạng lưới phức tạp và các công ty đang theo đuổi quá trình thay đổi. Khi nói đến việc thực hiện các tiêu chuẩn được thiết kế để làm chủ sự phức tạp và tối ưu hóa các quy trình trên quy mô toàn cầu, kho vận chính là nguyên tắc tối cao. Đó là điều tôi yêu thích trong ngành này.
Cơ duyên đầu tiên của ông với DACHSER như thế nào?
Tôi được TS. Dieter Truxius, cựu Giám đốc Tài chính của DACHSER giới thiệu với ông Bernhard Simon, Chủ tịch Ban giám sát tại DACHSER hiện nay và là Giám đốc Điều hành tại thời điểm đó. Tôi ngay lập tức bị lôi cuốn bởi tư duy cực kỳ dài hạn của công ty, bởi vì tôi thích làm việc để đạt được mục tiêu chiến lược. Một điểm hấp dẫn khác là văn hóa dựa trên các giá trị lấy con người làm trung tâm. Điều đó đã gây ấn tượng với tôi và đó vẫn là một trong những đặc điểm chính tạo nên sự độc đáo của DACHSER. Hơn nữa, tôi nhận thấy sự tăng trưởng và tiềm năng phát triển của DACHSER ngay từ thời điểm đó đã rất hấp dẫn, và những năm tiếp theo đã chứng minh điều đó: khi tôi gia nhập, DACHSER có lực lượng lao động từ 17.000 đến 18.000; ngày nay, con số đó là khoảng 34.000.
Ông cho rằng ngành kho vận có điều gì đặc biệt?
Điều đầu tiên tôi muốn nói đó là sự phức tạp. Mỗi chuỗi cung ứng luôn có sự tham gia của rất nhiều tác nhân. Ví dụ, vận chuyển một pallet từ Hồng Kông đến Kempten là một công việc cực kỳ phức tạp. Và điều đó càng khó khăn hơn khi bạn nhớ rằng khách hàng muốn nhận hàng đúng hạn để có thể đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng của chính họ.
Điều thứ hai là tính quốc tế của ngành kho vận. Vận tải hàng không và hàng hải nói riêng là một vấn đề toàn cầu liên quan đến nhiều quốc gia, nền kinh tế và nền văn hóa khác nhau. Có thể nói rằng hoạt động kho vận là huyết mạch của mọi thứ xảy ra trên thế giới. Trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi thấy rằng khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các siêu thị sẽ gần như trống rỗng. Mọi thứ đột nhiên trở nên khó nắm bắt hơn và các dây chuyền sản xuất bị đình trệ, từ đó gây ra những làn sóng chấn động cho nền kinh tế. Tất cả điều này đã làm nổi bật tầm quan trọng của hoạt động kho vận. Thách thức mà ngành của chúng tôi phải đối mặt là làm sao để phù hợp với sự phức tạp, tính quốc tế và khó khăn này bằng các quy trình liền mạch được tiêu chuẩn hóa hết mức mà chúng tôi có thể tạo ra.
Giám đốc Vận hành Dịch vụ Kho vận Hàng hải và Hàng không tại DACHSER
Sự nghiệp tại DACHSER đã đưa ông trải qua các vị trí trong lĩnh vực tài chính và chiến lược, sau đó là quản trị doanh nghiệp. Ông nhận ra rằng tương lai của mình nằm ở ASL vào thời điểm nào?
Công việc quản lý chủ đề cho Ban điều hành đã giúp tôi tham gia rất nhiều vào một số dự án trọng điểm. Một trong số đó, bắt đầu vào năm 2015, liên quan đến sự phát triển và chuyển đổi hơn nữa trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng không và hàng hải của DACHSER. Vai trò của tôi vào thời điểm đó liên quan đến việc hỗ trợ tiêu chuẩn hóa các quy trình và phát triển mô hình kinh doanh ASL. Đó là cách tôi có được nền tảng vững chắc về những lĩnh vực này.
Ông được chú ý khi phát biểu rằng sai sót là một phần không thể tránh khỏi trong hoạt động kho vận. Ông đối phó với thực tế này bằng cách nào?
Giống như mọi việc trong cuộc sống, điều quan trọng là chúng ta học hỏi từ những sai lầm của mình và rút ra kết luận đúng đắn. Ví dụ: tôi bắt đầu làm Giám đốc Điều hành ASL EMEA trong đại dịch COVID-19, và vào thời điểm đó chúng tôi phải phân tích mọi thứ và đưa ra quyết định từ ngày này sang ngày khác, đôi khi từ giờ này sang giờ khác. Điều đó cho thấy điều kiện kinh doanh đã thay đổi nhanh chóng như thế nào. Đôi khi gọi nhầm là điều không thể tránh khỏi. Điểm tốt về tốc độ hoạt động hàng ngày mau lẹ của chúng tôi là bạn có thể sửa chữa sai lầm của mình một cách nhanh chóng. Nhiều sai lầm có thể được ngăn chặn ngay từ đầu bằng cách đảm bảo rằng chúng ta đang đi đúng hướng - luôn tự hỏi bản thân mục tiêu dài hạn của mình là gì và chúng ta có thể làm gì bây giờ để đạt được mục tiêu đó. Đối với tôi, học hỏi từ những sai lầm là một phần không thể thiếu trong quá trình cải tiến liên tục.
ASL yêu cầu điều gì ở bản thân ông?
ASL đang trải qua một sự chuyển đổi lớn và như chúng ta biết, ASL chắc chắn đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn. Hiện tại, cách tiếp cận chủ yếu dựa trên giao dịch và tư duy lấy lợi nhuận làm trung tâm đang đẩy mô hình kinh doanh đến giới hạn tự nhiên của nó. Hiện tại, chúng tôi đang tìm cách chuyển đổi sang cách tiếp cận tích hợp, hướng đến mạng lưới trên các lĩnh vực kinh doanh - nói cách khác là Nhóm toàn cầu. Đây là điều chúng tôi trân trọng vì đây là bước tiếp theo trong việc mở rộng mô hình kinh doanh của chúng tôi. Bằng cách kết hợp vận tải xuyên lục địa với vận tải đường bộ châu Âu hiệu suất cao, chúng tôi đang tạo ra một giải pháp tập hợp toàn cầu, toàn diện từ đầu đến cuối. Điều này đang tạo ra các giải pháp kho vận tích hợp độc đáo cho khách hàng của chúng tôi. Mọi người đang đáp ứng điều này với sự cởi mở đáng kể và sẵn sàng thay đổi.
Đọc toàn bộ cuộc phỏng vấn trong câu chuyện trang bìa của chúng tôi trên tạp chí DACHSER số 01/24.