10/16/2019
Phiên bản mới của Incoterms sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2020 và sẽ có một số thay đổi. Các điều khoản giao hàng do Phòng Thương mại Quốc tế ban hành quy định nghĩa vụ của Bên mua và Bên bán thiết yếu trong thương mại quốc tế, như chuyển hàng hóa cho Bên mua, chi phí vận chuyển, trách nhiệm đối với hàng hóa bị mất mát, hư hỏng và chi phí bảo hiểm.
Với sự thích ứng của Incoterms 2020 với các hoạt động giao dịch toàn cầu hiện nay, phiên bản mới được cập nhật liên tục và định hướng thực tiễn. Mục đích của sửa đổi là làm cho các điều khoản của Incoterms trở nên thân thiện hơn với người dùng. Ví dụ, cách trình bày đã được sửa đổi để giúp người dùng dễ dàng chọn điều khoản thích hợp hơn. Ngoài ra, đã thay đổi thứ tự của các điều khoản và hướng dẫn sử dụng sửa đổi đã được thêm vào mỗi điều khoản.
Về mặt nội dung, đã có những thay đổi đáng kể đối với Điều khoản Incoterms 2010, cụ thể như sau:
- Các mức bảo hiểm khác nhau trong CIF và CIP: Cũng như trước đây, Bên bán vẫn có nghĩa vụ trong Điều khoản Incoterms 2020 phải mua bảo hiểm vận tải bằng chi phí của mình trong các điều khoản CIF (Tiền hàng, bảo hiểm, cước phí) và CIP (Cước và bảo hiểm đã trả). Tuy nhiên, trái ngược với Incoterms 2010, hai điều khoản hiện quy định các loại bảo hiểm tối thiểu khác nhau. Phạm vi bảo hiểm tối thiểu phải tuân thủ khi điều khoản CIF được thỏa thuận vẫn không thay đổi. Bảo hiểm vận chuyển do Bên bán đưa ra phải tiếp tục ít nhất tương ứng với phạm vi bảo hiểm theo các điều khoản (C) của Điều kiện bảo hiểm hàng chuyên chở hoặc các điều khoản tương tự (bảo hiểm rủi ro được nêu tên). Nếu điều khoản CIP được chấp thuận, Bên bán phải mua bảo hiểm theo các điều khoản (A) của Điều kiện bảo hiểm hàng chuyên chở (bảo hiểm toàn bộ rủi ro). Cả điều khoản CIF và điều khoản CIP đều cho phép các bên tham gia hợp đồng thỏa thuận về bảo hiểm khác với điều khoản này.
- Bao gồm các yêu cầu liên quan đến bảo mật: Các yêu cầu liên quan đến an ninh cho việc vận chuyển hàng hóa hiện đã được đưa vào Quy tắc A4 và A7 của mỗi điều khoản Incoterms 2020. Cũng như các điều khoản Incoterms khác, cần lưu ý rằng các điều khoản Incoterms chỉ áp dụng trực tiếp cho các bên trong hợp đồng mua bán và không phải là đối tượng của hợp đồng vận chuyển.
- Incoterms 2020 có các quy định về vận chuyển với một phương tiện vận chuyển riêng của FC trong FCA, Giao hàng tại nơi đến (DAP), Giao hàng tại nơi đến đã dỡ hàng (DPU) và Giao hàng đã nộp thuế (DDP).
- Đối với hàng hóa được bán theo điều khoản FCA (Giao cho người chuyên chở) và dành cho vận tải đường biển (như hàng hóa trong container), FCA quy định một lựa chọn mới sau này. Bên mua và Bên bán có thể đồng ý rằng Bên mua sẽ hướng dẫn hãng vận chuyển hàng hóa của mình phát hành vận đơn đã chất hàng cho Bên bán sau khi hàng hóa đã được chất lên. Đồng thời, Bên bán có nghĩa vụ bàn giao vận đơn đã chất hàng lên tàu này cho Bên mua. Điều này thường được thực hiện thông qua các ngân hàng tham gia.
- Đổi tên của DAT thành DPU (Giao hàng tại nơi đến đã dỡ hàng). Theo điều khoản DAT của Incoterms 2010, Bên bán đã giao hàng ngay khi hàng được dỡ khỏi phương tiện vận chuyển tại một một “bến bãi” (terminal). Tuy nhiên, theo ghi chú áp dụng Incoterms 2010, thuật ngữ “bến bãi” không được hiểu theo quan điểm kỹ thuật nhưng có nghĩa là bất kỳ vị trí dỡ hàng nào. Thực tế này đã được tính đến trong Incoterms 2020 bằng cách đổi tên điều khoản DAT trước đó thành DPU (Giao hàng tại nơi đến đã dỡ hàng) vì lợi ích của sự rõ ràng. Điều đó có nghĩa là sau này, bất kỳ địa điểm (đã thỏa thuận) nào cũng có thể là nơi đến.
Incoterms áp dụng giữa các bên trong hợp đồng mua bán và địa chỉ (quốc gia hoặc quốc tế) - nhưng không giới hạn đối với - các quyền và nghĩa vụ đặc biệt trong mối quan hệ hợp đồng này. Trên cơ sở định nghĩa thống nhất được đảm bảo theo cách này, cần tránh các vấn đề tiếp theo về giải thích hoặc sự khác biệt giữa các bên trong hợp đồng mua bán. Cần lưu ý rằng Incoterms, do đặc điểm của chúng là các điều khoản tương tự GT&C, không cấu thành các điều khoản theo luật định và do đó chỉ trở nên ràng buộc về mặt pháp lý nếu chúng được thỏa thuận hiệu quả giữa các bên trong hợp đồng mua bán bằng cách tham chiếu tương ứng (với Incoterms 2020, điều này cũng có thể xảy ra trước ngày 01/01/2020). Bất kể điều này, trong các trường hợp riêng lẻ, các điều khoản theo luật định mâu thuẫn vẫn được ưu tiên áp dụng hơn so với một điều khoản Incoterm.
Incoterms đã được 500 chuyên gia từ hơn 40 quốc gia sửa đổi.Các điều khoản được công nhận trên toàn thế giới và được sử dụng trong hơn 30 ngôn ngữ khác nhau.