Dịch vụ Kho vận trong thời kỳ virus Corona: chuỗi cung ứng đang bị căng thẳng
Dòng chảy hàng hóa trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng lớn bởi virus Corona theo cách chưa từng thấy trước đây. Toàn bộ hậu quả vẫn chưa thể lường trước được, nhưng đối với DACHSER, có một điều chắc chắn: khi các kế hoạch không còn có thể thực hiện được, nhưng có một giá trị đặc biệt nằm trong các mạng lưới kho vận vững chắc.
Thời gian đã được chia thành hai thời đại: tiền và hậu virus Corona. Giữa—hiện tại, ngay lúc này—nhiều giả thiết chắc chắn trong nền kinh tế, chính trị và xã hội đang bị toàn thế giới đặt dấu chấm hỏi. Lệnh đóng cửa ở khắp mọi nơi. Các hạn chế đang được nới lỏng, đời sống kinh tế và cộng đồng được phục hồi chỉ trong các bước nhỏ. Những lo lắng về một làn sóng lây nhiễm mới, thậm chí có thể tàn khốc hơn vẫn còn quá lớn. Dự đoán đáng tin cậy là không thể, cho dù từ các nhà hoạch định chính sách hay từ các chuyên gia y tế và khoa học. Sự không chắc chắn là sự chắc chắn duy nhất.
Tình trạng như vậy về cơ bản là thái cực đối nghịch hoàn toàn với dịch vụ kho vận. Từ này xuất phát từ dịch vụ kho vận Hy Lạp cổ đại và ban đầu có nghĩa là “Nghệ thuật thực tiễn của việc tính toán.” Ngày nay, nó đề cập trong tất cả các hệ thống kinh doanh dựa trên sự phân công lao động trong đó người chơi dựa vào sự phân bổ được tối ưu hóa khối lượng, tiết kiệm và kịp thời của hàng hóa và dịch vụ. Các hệ thống như trên phụ thuộc vào khả năng dự đoán các sự kiện và lập kế hoạch. Tuy nhiên, cơn khủng hoảng virus Corona gần đây đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu—và nó tiếp tục phát triển theo xu hướng biến động, với nhiều quyết định chính trị khác nhau trên toàn thế giới đang thay đổi tình hình mỗi ngày.
Một điều chắc chắn: khi các khu sản xuất cụ thể đóng cửa, hoặc khi toàn bộ các ngành kinh tế—chẳng hạn như các nhà máy ô tô không hoạt động hay các khách sạn và nhà hàng đóng cửa—đột ngột không còn cần giao hàng, điều này gây căng thẳng cho các mạng lưới kho vận, mà bản chất của nhiều bánh răng khác nhau là ăn khớp với nhau để giữ cho chuỗi cung ứng vận hành. Nếu một trong những bánh răng đó dừng lại, thì toàn bộ máy móc sẽ cảm nhận được sự ảnh hưởng.
Luôn linh hoạt và nhanh nhẹn - ngay cả khi phong tỏa
“Trước những diễn biến đang diễn ra, chúng tôi phải liên tục điều chỉnh các quyết định kinh doanh của mình và đưa ra những cái mới,” ông Bernhard Simon, CEO của DACHSER, giải thích. Ông tiếp tục nói rằng DACHSER đã thành lập các ủy ban quản lý khủng hoảng cả ở tại trung tâm lẫn trong các đơn vị kinh doanh, nơi cung cấp cho ban quản lý những thông tin và sự hỗ trợ toàn diện, tuyệt vời.
"Chúng tôi ở đây vì khách hàng và đối tác của mình. Bạn có thể tin tưởng vào DACHSER—đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng,” Bernhard Simon, CEO của DACHSER
“Trước những hạn chế hiện tại đối với hoạt động kinh doanh, chúng tôi không thể tránh khỏi sự suy giảm về khối lượng trong hoạt động kinh doanh hàng công nghiệp, đặc biệt là ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp,” Simon tiếp tục. Mạng lưới kho vận đường bộ ở các quốc gia này, khối lượng giảm trong một số trường hợp khoảng 40%. “Các chi nhánh của chúng tôi đã đưa ra sáng kiến tuyệt vời và hành động vì lợi ích tốt nhất cho toàn bộ công ty. Nhờ có họ và các lựa chọn tuyệt vời để quản lý mạng lưới của chúng tôi, chúng tôi có thể linh hoạt trong cơn khủng hoảng, điều chỉnh cách tổ chức vận chuyển và các nền tảng đồng thời điều chỉnh lại các dịch vụ theo lịch trình một cách thường xuyên,” Simon nói. “Thực tế là chúng tôi có vị trí rất rộng trong lĩnh vực kho vận Châu Âu, phục vụ nhiều khách hàng và ngành công nghiệp sẽ mang đến cho chúng tôi một bước đệm chắc chắn khi chúng tôi đáp ứng được những thay đổi nơi chúng xảy ra.”
Đặc biệt trong mảng kho vận thực phẩm, DACHSER cung cấp một phần quan trọng cho nhu cầu cơ bản của con người. Trong khi các khách hàng ngành ăn uống chính như khách sạn, nhà hàng và quán ăn biến mất trong nửa đầu năm nay, nhu cầu trong các siêu thị tăng lên đáng kể. Thậm chí, khi nhìn vào các kệ siêu thị không còn gì do tình trạng mua hàng điên loạn, một số người lo lắng về chuỗi cung ứng có nguy cơ bị gãy vỡ, thì kho vận luôn có thể cung cấp sự đảm bảo. Mỗi mặt hàng bán hết sẽ tự động kích hoạt các đơn đặt hàng mới, mặc dù sau đó phải mất vài ngày để kho hàng của nhà bán lẻ đầy lại và có thể bổ sung cho các chi nhánh.
Thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế
Dịch vụ Kho vận Hàng hải và Hàng không DACHSER cũng đang đóng một vai trò vô giá trong cuộc chiến chống lại Covid-19 bằng cách vận chuyển các nhu yếu phẩm thông qua việc Liên kết với Kho vận Đường bộ. Điều này đặc biệt đúng đối với việc bổ sung các thiết bị bảo hộ y tế cho các văn phòng và bệnh viện của bác sĩ. Ba ví dụ từ mạng lưới Châu Âu của DACHSER làm nổi bật sự hợp tác này: Đầu tháng 4, DACHSER Thụy Sĩ và nhà cung cấp máy móc Na Uy P. Meidell AS đã chuyển giao chất khử trùng tay cần thiết khẩn cấp đến Na Uy thông qua mạng lưới kho vận Châu Âu của DACHSER. Chất khử trùng được sản xuất bởi công ty Strub, một nhà cung cấp Thụy Sĩ bình thường sản xuất chất làm mát cho P. Meidell, nhưng đã chuyển sang sản xuất các sản phẩm vệ sinh kháng khuẩn trong cơn khủng hoảng.
Pháp là một ví dụ khác. Thay mặt công ty Prolaser, DACHSER Pháp thuê một chiếc Antonov An-124, máy bay lớn thứ hai trên thế giới, để vận chuyển 8,5 triệu mặt nạ phẫu thuật từ Thượng Hải đến Nantes. Thông qua sự liên kết—sự kết nối liền mạch giữa Dịch vụ Kho vận Hàng hải và Hàng không với Đường bộ—DACHSER sau đó cũng đảm bảo rằng hàng hóa đóng palét được phân phối khắp cả nước bằng vận tải đường bộ đến cộng đồng, các tổ chức chăm sóc sức khỏe và các bộ của chính phủ. Dịch vụ Kho vận Hàng hải và Hàng không DACHSER Pháp đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan hàng không cũng như các quận thuộc tỉnh Loire-Atlantique và tỉnh Vendée để thực hiện hành động tiên phong này. Vì lý do an ninh, một số đoàn xe tải đã nhận được sự hộ tống cho chuyến đi của họ đến nhà kho Prolaser ở Vendée và Bộ Nội vụ.
DACHSER cũng tham gia vào cuộc chiến chống lại đại dịch ở Tây Ban Nha. Kể từ cuối tháng 3, nhà cung cấp dịch vụ kho vận đã cung cấp 4.000 m2 gần Bilbao để lưu trữ vật tư y tế dành cho các cơ quan chăm sóc sức khỏe tại xứ Basque. Một nhóm gồm bốn đến năm nhân viên của DACHSER làm việc bảy ngày một tuần chỉ để xử lý các đơn đặt hàng từ các cơ quan y tế xứ Basque. Đến cuối tháng 4, nhóm đã lưu trữ khoảng 1.450 palét với hơn 29 triệu vật tư y tế. Chúng được dành cho các bệnh viện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xã hội, cảnh sát và đội cứu hỏa trong khu vực.
DACHSER tin rằng các hành động hỗ trợ như thế này và hoạt động kinh doanh hàng ngày đang diễn ra sẽ gửi một thông điệp quan trọng: sự sẵn sàng hành động trong các chi nhánh và tại tất cả các địa điểm của mình trên toàn thế giới là rất tốt bất chấp khủng hoảng virus corona, và điều đó xảy ra cho cả Dịch vụ Kho vận Đường bộ lẫn Kho vận Hàng hải & Hàng không. “Điều này có nghĩa là chúng tôi đang hoạt động như một mỏ neo của sự ổn định trong thời kỳ khó khăn toàn cầu,” Simon nói. "Chúng tôi ở đây vì khách hàng và đối tác của mình. Bạn có thể tin tưởng vào DACHSER.”
Sức khỏe tại nơi làm việc là ưu tiên hàng đầu của DACHSER. Các chi nhánh tuân thủ nghiêm ngặt, mở rộng các biện pháp phòng ngừa và vệ sinh được thực hiện nhằm bảo vệ công nhân chống lại virus. DACHSER đã phát triển các hướng dẫn riêng về việc sử dụng khẩu trang, việc đó liên tục được điều chỉnh theo nhu cầu của các đơn vị kinh doanh và tuân thủ các điều khoản của chính quyền tại các quốc gia tương ứng.