Dịch vụ hàng lẻ LCL đang chiếm lĩnh thị trường: Ngày càng có nhiều hàng gửi xếp chung bằng vận tải đường biển
Nhu cầu về dịch vụ hàng lẻ LCL trong ngành kho vận đang tăng: ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa của mình bằng đường biển trong các container đóng chung hàng. Đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh sự tăng trưởng này.
Trong thời đại toàn cầu hóa và thương mại điện tử, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực chất lượng và cạnh tranh ngày càng gia tăng. Quản lý kho vận hiệu quả, quy trình tối ưu và giao hàng đúng hạn với chi phí tiết kiệm đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các doanh nghiệp đang phân tích chuỗi cung ứng của họ đồng thời ngày càng chuyển sang vận tải đường biển. Dịch vụ gom hàng vận tải đường biển, hoặc hàng lẻ (LCL), đã đặc biệt phát triển thành một phương thức có chi phí hiệu quả rõ ràng thay thế cho vận tải hàng không. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, sử dụng dịch vụ gửi hàng xếp chung bằng đường biển. “Điều này cho phép những khách gửi hàng lớn ứng phó với những biến động theo mùa về khối lượng bằng cách chia khối lượng vận tải lớn của họ thành các lô hàng nhỏ hơn,” Frank Huster, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Giao nhận và Kho vận Đức (DSLV) cho biết.
Khối lượng trong ngành dịch vụ hàng lẻ LCL được minh họa bằng dữ liệu từ cảng Hamburg là đã tăng lên trong nhiều năm: “Mặc dù số container 20 feet được xử lý có hơi đình trệ, nhưng các cơ quan hải quan báo cáo rằng số liệu thông quan đã tăng trong 5 năm qua,” Frank Huster nói. “Ngày nay, vô số hãng giao nhận hàng hóa và đặc biệt là hãng chuyên chở đóng vai trò như Hãng Vận tải Không tàu (NVOCC) đồng thời vận hành mạng lưới gom hàng toàn cầu với các điểm đến trên toàn thế giới. Riêng về mặt này, có lẽ hiếm có quốc gia nào ngày nay chưa được phục vụ bởi một mạng lưới kho vận.”
Nhu cầu dịch vụ hàng lẻ LCL mạnh hơn trong thời đại virus corona
Sự lây lan toàn cầu của virus corona đang thúc đẩy nhu cầu cao về các dịch vụ hàng lẻ LCL. Với sự gián đoạn trong nền kinh tế toàn cầu và khối lượng nhập khẩu giảm, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ gửi hàng xếp chung. “Covid-19 đã thay đổi toàn bộ thế giới kho vận,” Andreas Saleske, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh Toàn cầu ASL tại DACHSER nói. “Vận tải hàng không đã bị thu hẹp ở mức tối thiểu chưa từng có, điều này buộc khách hàng phải chuyển sang các phương án thay thế. Chúng tôi cũng phải tính toán lại thời gian giao hàng. Với điều kiện loại sản phẩm và thời gian giao hàng cho phép, hàng lẻ LCL là phương thức vận chuyển hàng hóa có chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường.” Michael Reink, Trưởng phòng Chính sách Vận tải và Địa điểm tại Hiệp hội Thương mại Đức (HDE), cũng nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ hàng lẻ LCL trong thời đại virus corona: “Covid-19 đang thúc đẩy nhiều xu hướng, điều này đang làm thị trường thay đổi rõ rệt. Các doanh nghiệp đang xem xét kỹ lưỡng chuỗi cung ứng và cấu trúc kho vận của họ.”
Vận tải hàng không đã bị thu hẹp ở mức tối thiểu chưa từng có, điều này buộc khách hàng phải chuyển sang các phương án thay thế. Chúng tôi cũng phải tính toán lại thời gian giao hàng. Với điều kiện loại sản phẩm và thời gian giao hàng cho phép, hàng lẻ LCL là phương thức vận chuyển hàng hóa có chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
Nhu cầu về các dịch vụ hàng lẻ LCL hỏa tốc nói riêng đang tăng lên trong đại dịch Covid-19 vì ngày càng nhiều doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho của họ xuống mức tối thiểu. Do đó, các lô hàng vận chuyển ngày càng trở nên nhỏ hơn và việc vận chuyển nhanh các lô hàng gấp rút là cần thiết. Mặc dù các dịch vụ hàng lẻ LCL hỏa tốc đắt hơn so với các dịch vụ thông thường của họ, nhưng chúng vẫn rẻ hơn so với vận tải hàng không.
Các giải pháp kho vận thông minh đang trở nên quan trọng hơn
Tuy nhiên, nhu cầu đối với các dịch vụ hàng lẻ LCL thông thường vẫn sẽ tiếp tục phát triển. “Chúng tôi tin chắc rằng dịch vụ hàng lẻ LCL sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai,” Andreas Saleske từ DACHSER nói. “Các ngành hàng công nghiệp và hàng tiêu dùng đặc biệt cần dịch vụ hàng lẻ LCL.” Đó là lý do tại sao DACHSER, với tư cách người dẫn đầu thị trường các nhóm khách hàng khu vực Đức và Châu Âu, không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới dịch vụ hàng lẻ LCL của mình. Mạng lưới này có các mạng lưới kết nối hàng lẻ LCL tuyệt vời trên khắp thế giới, phục vụ Mỹ, Ấn Độ, Hồng Kông, v.v... Vào tháng 3 năm 2020, công ty đã mở rộng dịch vụ hàng lẻ LCL bằng cách thêm một tuyến mới từ Châu Âu đến Chile. Những ảnh hưởng của đại dịch nói riêng đã cho thấy lợi thế một công ty như thế nào khi có mạng lưới gom hàng quốc tế của riêng mình. “Việc có mạng lưới riêng của chính mình đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể ứng phó linh hoạt trong phạm vi phủ sóng - chẳng hạn như Chile - và hơn nữa có thể điều chỉnh khả năng vận tải cần thiết trong thời gian ngắn ngủi,” Rolf Mertins, Trưởng Bộ phận Quản lý Đường biển Toàn cầu tại DACHSER nói.
Nhưng làm thế nào để hàng xếp chung được đưa từ cảng đến nơi nhận một cách an toàn? Đây là nơi DACHSER nhận thấy tiềm năng to lớn trong dịch vụ Khóa liên động DACHSER: với khái niệm toàn diện này, khách hàng có thể tin tưởng vào các giải pháp kho vận tích hợp đầy đủ bao gồm vận tải bằng xe tải và tàu biển, kho bãi, và các dịch vụ giá trị gia tăng - tất cả từ một nguồn duy nhất. Các giải pháp kho vận thông minh như Khóa liên động sẽ đóng một vai trò quyết định trong tương lai và mang lại cho khách hàng lợi ích về chi phí. “Chúng tôi nhìn vào những gì khách hàng đánh giá về DACHSER liên quan đến các dịch vụ gửi hàng xếp chung tại Châu Âu và chuyển chúng sang mạng lưới quốc tế của chúng tôi,” Rolf Mertins cho biết thêm. "Các sự kiện của năm nay đã củng cố tiến trình này.”
“Quản lý chuỗi cung ứng để giảm nguy cơ bị gián đoạn của chúng ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp kho vận hoạt động trên toàn thế giới,” Frank Huster nói. “Đặc biệt đối với các dự án quốc tế, họ sẽ phải quản lý chặt hơn về chi phí và năng lực chuỗi cung ứng đồng thời giảm thiểu rủi ro. Để đáp ứng được kho vận dự đoán, việc giám sát chặt chẽ cùng với các thỏa thuận hợp đồng rõ ràng và minh bạch trong chuỗi cung ứng sẽ càng trở nên quan trọng hơn trước đây.”